ทำร้ายตัวเอง

นั่งฟังเพลงทางสถานีวิทยุไทยผ่านทาง application ของสถานี เพลงส่วนใหญ่เป็นเพลงที่ไม่เคยฟังมาก่อน มีเพลงหนึ่งใจความว่า เลิกกับคนรักแล้วยังคิดถึงมากยังเจ็บปวดมาก มาสะดุดประโยคที่ร้องว่า “เธอกับเขาไม่ใช่คนที่ทำร้ายฉัน แต่ฉันเองที่เอาความคิดความรู้สึกเก่าๆมาทำร้ายตัวเอง” จริงด้วย เวลาที่เราเกิดความทุกข์มักมาจากการเอาสิ่งที่ผ่านไปแล้วกลับมาทำร้ายตัวเองจริงๆ

ขณะขับรถไปซื้อของเข้าบ้านและเปิดเพลงที่ชอบฟังไประหว่างทางทำให้รู้สึกดีและมีความสุขในการขับรถ แต่สักพักมีรถขับมาปาดหน้าเราก็อารมณ์เสียขึ้นมาทันทีนึกต่อว่าคนนั้นว่ามาขับรถปาดหน้าเราทำไม ทำไมถึงขับรถอันตรายอย่างนี้ นึกต่อว่าเค้าไปเรื่อยๆ แล้วก็รู้สึกตัวว่า ความสุขก่อนหน้านี้หายไปไหนทำไมอยู่ๆจึงแทนที่ด้วยความโมโหและหงุดหงิด ทั้งๆที่ในรถก็ยังเปิดเพลงที่ชอบเพลงเดิมแต่ใจเราไม่เหมือนเดิม นี่แสดงว่าเราเลือกที่จะทิ้งความสุขที่กำลังอยู่ตรงหน้า แล้วเอาทุกข์ที่เกิดขึ้นจากสิ่งที่ผ่านไปแล้ว มาทำร้ายตัวเองอย่างนั้นหรือ

นึกถึงเวลาที่เราโกรธลูกจากการที่ลูกพูดอะไรไม่ดีหรือพูดสิ่งที่ทำร้ายจิตใจเรา ถึงแม้หลังจากนั้นลูกจะขอโทษและคำพูดนั้นก็เป็นเพียงลมและคลื่นเสียงที่ผ่านเข้ามาในหูเราแล้วก็ผ่านไป แต่สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นคือการนำเอาคำพูดเหล่านั้นมาตอกย้ำตัวเอง มาตีความมาขยายความ มาแปลว่าที่ลูกพูดแบบนี้เพราะเราเป็นแม่ที่ไม่ดี เพราะลูกไม่ชอบเรา เก็บเอามาเป็นทุกข์อยู่หลายวัน สุดท้ายแล้วพอได้มาคุยกับลูก ลูกเพียงแค่บอกว่า เค้าไม่รู้ว่าพูดแบบนี้แล้วจะทำให้คนฟังรู้สึกไม่ดี เท่านั้นเอง ที่เราทุกข์มาตั้งหลายวันกลายเป็นว่า เราทำร้ายตัวเอง

หลายปีก่อนที่ต้องเสียแมวตัวแรกที่รักมากไปเพราะอุบัติเหตุ ร้องไห้หนักมากอยู่หลายวัน จำได้ว่าความรู้สึกตอนนั้น ไม่ได้เสียดายหรือรู้สึกผิดที่ดูแลแมวไม่ดีเพราะเราก็เลี้ยงดูอย่างดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้แล้ว และเข้าใจว่าเป็นอุบัติเหตุไม่ได้นึกโกรธคนที่ทำ แต่สิ่งที่รู้สึกคือ ต่อไปนี้ไม่มีอีกแล้วแมวขี้อ้อนขนนุ่มนิ่มที่เชื่องมาก ติดเรามากเพราะเลี้ยงมาตั้งแต่เล็กๆ เล่นกันทุกวัน นอนกอดทุกวัน ความสุขเหล่านั้นคือไม่มีอีกแล้ว เราเอาความสุขที่เคยได้รับจากแมวตัวนั้นมาย้ำเตือนตัวเอง ซึ่งทำให้เห็นได้ชัดว่า บ่อยครั้งความทุกข์มักเกิดจากการที่เราสูญเสียความสุขที่เคยได้เคยมี และนำความสุขนั้นมาย้ำเตือนถึงการขาด ความไม่มี ความเสียดาย ความอยากได้ แล้วก็นำมาทำร้ายตัวเองวนไปวนมา

ต่อไปเมื่อเกิดความทุกข์จะพิจารณาให้เห็นว่า ทุกข์นั้นที่จริงแล้วเกิดจากการทำร้ายตัวเองหรือเปล่า มองให้เห็นความจริงว่าการคิดไปเอง การเลือกที่จะจดจ่ออยู่กับความทุกข์แทนที่จะเลือกความสุขที่อยู่ตรงหน้ามันทำร้ายตัวเองและคนรอบข้างได้มากแค่ไหน ทุกข์อื่นๆที่เราควบคุมไม่ได้นั้นรอเราอยู่ตั้งมากมาย เช่น โรคภัยไข้เจ็บ ดังนั้นจะมัวเสียเวลาเสียกำลังใจกับทุกข์ที่เกิดจากการทำร้ายตัวเองไปเพื่ออะไร จะพิจารณาบ่อยๆเพื่อลดจำนวนทุกข์ที่เกิดขึ้นซ้ำไปซ้ำมาจากการทำร้ายตัวเองให้น้อยลง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *