The Star

มีโอกาสได้รับชมการแข่งขันประกวดร้องเพลงในแนวเรียลลิตี้โชว์รายการหนึ่ง ซึ่งในวันแข่งขันรอบสี่คนสุดท้าย ตัวเองเชียร์น้องที่เข้าแข่งคนหนึ่ง เพราะความที่น้องมีความสามารถ มีเสียงคุณภาพ แต่ยอมรับว่าในการแข่งรอบนี้ สำหรับเรา เราคิดว่าน้องทำได้ไม่ดีเท่าที่เราต้องการในเพลงแรก แต่น้องทำได้ดีในเพลงที่สอง เมื่อกรรมการตัดสิน น้องได้คะแนนเต็ม เสียงโหวตในห้องส่ง น้องคนนี้ก็ได้คะแนนนำเป็นที่ 1

ในวันที่เราดูรายการผ่านทางยูทูป  ซึ่งเราเองได้ทราบการประกาศผลการ แข่งขันอย่างเป็นทางการไปแล้ว แต่เพิ่งมีโอกาสได้มาดูการแสดง รู้อยู่เต็มอกว่าน้องไม่ได้ไปต่อ ชั่วขณะที่มองดูอยู่ว่าน้องได้รับคะแนนเต็มจากกรรมการและได้รับผลการโหวตมากที่สุดจากในห้องส่ง ในใจของเราที่มองในฐานะที่เป็นคนดู เรามีความรู้สึกว่าเหมือนน้องถูกหลอกให้ดีใจ ให้มีความหวัง เพื่อที่จะพบความเป็นจริงว่าน้องไม่สามารถไปต่ออีกแล้ว ในวันต่อมา

เรามานั่งมองย้อนในตัวเองว่ามีอะไรอีกที่เรายังโดนหลอกอยู่ทุกวันนี้ ทั้งๆ ที่รู้ว่าในวันหนึ่งข้างหน้าเราเองต้องตายจาก ต้องสูญเสียสิ่งที่เรารักเราผูกพัน

เรามีความยินดีพอใจกับการได้อยู่อาศัยในสถานที่ที่เราต้องการอยู่ ไม่ว่าจะเป็นห้องพัก วัด เมืองซานฟราน ประเทศอเมริกา เราไม่ต้องการที่จะย้ายบ้าน ย้ายเมือง ไม่ต้องการที่จะจากไป

เรามีความยินดีพอใจมีความสุขกับการได้ใช้ชีวิตสบายสบายกินอิ่มนอนหลับที่นี่

มีคนเคยถามว่าอยากกลับไปใช้ชีวิตอยู่เมืองไทยไหม เราตอบทันทีว่าไม่เราไม่ยินดีไม่มีความพอใจที่ตรงนั้น ถ้าต้องกลับไปอยู่ เราคงไม่มีความสุขที่นั่น

สิ่งเหล่านี้ทำให้เห็นว่าเรามีสภาพไม่ต่างจากน้องในวันแข่งขันที่ได้คะแนนเต็มจากกรรมการได้รับเสียงโหวตจากในห้องส่งให้อยู่ต่อ มีความยินดีพอใจมีความสมหวังอยู่ตรงนั้น

ที่นี้หากเรายังมัวแต่ที่จะมองข้ามความเป็นจริงที่ว่าสิ่งเหล่านี้อาจเปลี่ยนแปลงไปเมื่อไหร่ก็ได้เหมือนผลในวันตัดสินที่เราไม่ได้ไปต่อ เราตายจากสภาพตรงนี้แล้ว เราเองต้องย้ายบ้าน มีเหตุจำเป็นต้องกลับเมืองไทย ถ้าไม่พิจารณาถึงความไม่เที่ยง เหล่านี้ไว้เลย เราคงสามารถรับมือได้ยากกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เราคงต่อต้าน และสาปแช่งสิ่งต่างๆ ที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เราพบกับสภาพเช่นนี้

การฝึกพิจารณาการพลัดพราก การเปลี่ยนแปลง ทำให้เราเข้าใจและยอมรับสภาพของสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นมาในชีวิต

ซึ่งการเข้าใจและยอมรับความจริง ทำให้เรา ผู้ซึ่งได้รับการเปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะยังมีชีวิตอยู่ หรือต้องตายตกไปในวันนี้ จะสามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้อย่างไม่ทุรนทุรายจนเกินไป สามารถยอมรับสภาพการตายที่ต้องเกิดขึ้นกับตัวเองแน่ๆ ในวันหนึ่งข้างหน้า ไม่ช้าก็เร็ว

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *