Belle S.

Belle 400x400

แม่ลูกสอง มีอาชีพเป็นแม่เต็มเวลา (Full time mother)  มีปัญหาในการเลี้ยงลูก ทะเลาะกับลูกตลอด  ขี้น้อยใจ ไม่มีความเชื่อมั่นในตัวเอง และไม่มีความสุข

ตั้งแต่จำความได้ก็นับถือศาสนาพุทธมาทั้งชีวิต ไม่เคยมีความคิดที่จะเปลี่ยนไปนับถือศาสนาอื่น  เจอพระต้องไหว้  ไปวัดต้องทำบุญ เรียนวิชาพระพุทธศาสนาหรือไปปฏิบัติธรรมต้องนั่งสมาธิ  ไปโรงเรียนก็ต้องท่องบทวดมนต์ไม่รู้กี่บทต่อกี่บท แต่ถ้าใครถามว่าที่เรียนมานำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร มีความเข้าใจในบทสวดมนต์ที่ท่องจำได้ขึ้นใจย่างไร เข้าใจในพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าว่าอย่างไร วิธีปฏิบัติเพื่อพ้นทุกข์ทำอย่างไร คำตอบคือ ไม่รู้!!!

ปัญหาในการเลี้ยงลูก นับวันยิ่งเท่าทวี  หาทางออกไม่ได้ โชคดีที่ได้กัลยาณมิตรแนะนำให้ไป  Dhamma Retreat ตอน แต่งใจ ที่วิมุตติยสถาน เขาใหญ่ เป็นเวลา 5 วัน เมื่อปี 2013 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ได้พบกับ พระปลัดอานันทปัญโญ แม่โย และนิชา กลับจากการปฏิบัติธรรมในครั้งนั้น มีคำพูดหนึ่งที่ดังอยู่ในหัวตลอดตามมาว่า “เราผิด”

การไปปฏิบัติในครั้งนั้น เป็นการเปิดตาเราให้สว่างขึ้น ให้เราได้เห็นอีกมุมหนึ่งว่า เรามีส่วนกับทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำให้เราทุกข์  ทำให้เริ่มมีความหวังในการแก้ปัญหาระหว่างเรากับลูก ทำให้ได้เริ่มยอมรับว่าตัวเองผิดไป พลาดไป และ เริ่มคิดที่จะแก้ไขตัวเองจากที่เราเคยมุ่งที่จะแก้ไขคนอื่น ไม่เคยคิดว่าตัวเองมีส่วนผิดเลย และเมื่อได้ลงมือทำจริงๆ ก็ได้เห็นผลอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

จนถึงตอนนี้ ปัญหาในชีวิตก็ยังมีอยู่ แต่มุมมองที่เรามีต่อปัญหานั้นๆ ค่อยๆเปลี่ยนไป แนวทางแก้ปัญหาก็เริ่มเปลี่ยนไปในทางที่สมเหตุสมผลมากขึ้น เข้าใจคนอื่นมากขึ้น เข้าใจตัวเองมากขึ้น แต่ก็ยังมีสิ่งที่ต้องเรียนรู้เพิ่มเติมอีกมากมาย จึงขอปวารณาตัว เดินตามแนวทางการปฏิบัติธรรมสายปัญญา ของหลวงพ่อทูล โดยมีครูบาอาจารย์ที่เคารพนับถือยิ่ง เป็นผู้อบรมสั่งสอน และเป็นที่พึ่งทางใจ ตอนนี้รู้แล้วว่า เป็นบุญเหลือเกินที่ได้เกิดมาเพื่อนับถือ “ศาสนาพุทธ”