ใครเลือกใคร

ดูรายการประกวดร้องเพลงรอบที่กรรมการหันหลังให้ผู้เข้าแข่งขันร้องเพลง ถ้ากรรมการถูกใจผู้ร้องเพลงคนใด เขาจะกดปุ่มแล้วเก้าอี้จะหมุนมาให้ทั้งสองฝ่ายได้เห็นกันและกัน ถ้าหากมีกรรมการหมุนเก้าอี้มามากกว่าสองท่าน ผู้เข้าแข่งขันร้องเพลง จะเป็นผู้เลือกว่าเขาต้องการไปอยู่กับกรรมการท่านใด ขณะเดียวกันหากกรรมการท่านนั้นต้องการผู้แข่งขันให้อยู่ทีมตัวเอง กรรมการจะพรีเซ้นท์ตัวเองว่าอยู่กับเขาแล้วจะดีอย่างไร กรรมการจะทำอะไรให้เขาได้บ้าง ซึ่งขณะที่กรรมการพรีเซ้นท์ตัวเองก็ไม่ต่างอะไรกับผู้เข้าแข่งขันที่กำลังร้องเพลง เพียงแต่เปลี่ยนสถานะว่าใครกำลังเลือกใคร
ดูแล้วเรามีความรู้สึกว่า ขณะที่ผู้แข่งขันกำลังร้องเพลง แล้วกรรมการทั้งสี่ท่านหันหลังให้ ตอนนั้นกรรมการเป็นผู้เลือกนักร้องที่เข้าแข่ง แต่เมื่อใดก็ตามที่กรรมการมากกว่าหนึ่งท่านเลือกนักร้องผู้นี้แล้วหันมา ช่วงเวลานั้นนักร้องคนที่ถูกกรรมการเลือกจะกลายเป็นผู้ที่เลือกกรรมการทันที

เราเคยเข้าใจมาตลอดว่าเราเป็นผู้เลือก เราอยากได้อะไรอยากทำอะไรเราเป็นคนตัดสินใจเลือกในสิ่งที่เราต้องการเท่านั้น เมื่อมาเห็นรายการนี้ทำให้เราได้แง่คิดอีกมุมหนึ่งว่าเราเป็นผู้เลือกฝ่ายเดียวจริงๆ หรือมีบ้างไหมที่ในความเป็นจริง เราเองเป็นผู้ถูกเลือก

เราเคยคิดว่าเราเลือกที่จะอยู่ประเทศอเมริกาด้วยตัวเองแต่เพิ่งสะกิดใจได้ว่าจริงหรือที่เราเป็นผู้เลือกประเทศนี้ ถ้าเราไม่มีโอกาสได้ใบเขียว เราคงไม่ได้อยู่อย่างอิสระเสรี อาจโดนสถานการณ์บังคับต้องให้กลับประเทศไทยไปแล้ว ประเทศนี้เลือกที่จะให้สิทธิ์เราอยู่ต่อ

เราเลือกที่จะอยู่บ้านหลังนี้แต่ถ้าเจ้าของบ้านไม่ให้โอกาส หรือคุณสมบัติเราไม่ผ่านเจ้าของบ้านก็สามารถที่จะเลือกให้เราออกไปจากบ้านของเขาได้เช่นกัน ตกลงนี่เขาเลือกเราหรือเราเลือกเขา

เราชอบไปซื้อของลดราคา เราคิดว่าเราเลือกใช้สินค้าดีราคาถูก เพิ่งจะคิดได้ว่า ร้านค้าก็เลือกเอาสินค้าที่เขาสามารถลดราคาได้มาให้เราเลือกซื้อเช่นกัน เราเลือกซื้อของที่เขาเลือกมาขาย ถ้าความต้องการตรงกันเราได้ซื้อเขาได้ขาย นี่ใครกำลังเลือกใคร

เราเคยคิดว่าเราเป็นผู้เลือกกระทำทุกอย่างในชีวิต แต่หลังจากสะดุดใจจากการดูรายการประกวดร้องเพลงในช่วง Blind Audition นี้แล้วรู้สึกว่า สิ่งที่เราเคยคิดอาจไม่เป็นอย่างนั้น เราเคยรู้สึกย่ามใจ รู้สึกยิ่งใหญ่กับการที่คิดเองว่าเราเป็นผู้เลือกกระทำ แต่เมื่อมองทั้งสองด้านแล้วอย่างนี้ ความรู้สึกเป็นผู้เลือก ผู้ตัดสินใจมันเล็กลงไป เราอาจคิดว่าเรากำลังเลือกแต่ในความเป็นจริงเราอาจกำลังเป็นผู้ถูกเลือกอยู่ก็ได้ อย่าได้ไปคิดย่ามใจว่าเราเป็นผู้ยิ่งใหญ่เสียเหลือเกิน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *