สายลับ

อ่านหนังสือเล่มหนึ่ง พระเอกอดีต CIA เป็นคนหล่อ รวย แต่เย็นชา ปิดตัวเอง ไม่ไว้ใจใคร นางเอกชอบผู้ชายคนนี้เพราะสะดุดในความหล่อ และแอบเห็นว่าในความเย็นชา ผู้ชายคนนี้ก็มีมุมมีน้ำใจ ปกป้องผู้อ่อนแอกว่า มีความรู้สึกเหมือนคนทั่วไป ไม่ใช่หุ่นยนต์อย่างที่เขาพยายามแสดงออกมา

คนเขียนค่อยๆ เฉลยให้อ่านว่าผู้ชายคนนี้มีอดีตฝังใจตอนสมัยเป็น CIA โดนสายลับผู้หญิงฝ่ายตรงข้าม หลอกให้รักแล้วหักหลังจับเขาขังไว้หลังกระโปรงรถ กะว่าจะขังลืมแล้วค่อยๆตายไป แต่ผู้ชายคนนี้รอดมาได้พร้อมรอยแผลในใจ ทำให้กลายเป็นคนเย็นชาและปิดตัวเอง

ในเรื่องผู้หญิงจีบผู้ชายสำเร็จ ทั้งสองคนรักกัน แต่งงาน สร้างครอบครัวอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข Happy Ending

แต่คนอ่านคนนี้ลองคิดเอาตัวเองเข้าไปเป็นนางเอก มีความรัก เห็นใจผู้ชายคนนี้ แต่ความรักอย่างเดียวจะพอไหม ที่จะต้องมีชีวิตอยู่กับอดีตสายลับที่คอยหวาดระแวงและเข้าถึงความรู้สึกของเขายากมากอยู่ตลอดเวลา อยู่ด้วยแล้วจะมีความสุขจริงหรือ

เคยมีคนพูดให้ฟังว่า (กลับมาชีวิตจริง) ผู้หญิงแต่งงานกับผู้ชายคนหนึ่ง ผู้ชายอดีตเคยเป็นทหารผ่านสงครามอีรัก กลางคืนฝันร้ายตลอด เราเองไม่เคยรู้ว่าเขาทำร้ายร่างกายเมียเขาหรือเปล่าแต่ที่รู้คือสองคนนี้เลิกกันเพราะฝ่ายหญิงทนฝ่ายชายไม่ได้ เพราะความหลังที่เคยไปรบมา ตามหลอกหลอนเขา

ผู้ชายในเรื่องจริงคนนี้ก็ไม่ต่างไปจากพระเอกในนิยายเรื่องนี้ แล้วถ้าลองคิดไปว่าเรามีแฟนแล้วเป็นอย่างนี้ จะเอาไหม จะทนได้ไหม จะอยู่กับความหวาดระแวงว่าวันหนึ่งเกิดความหลังมาตามหลอนแล้วมาทำร้ายร่างกายเรา เรายังจะรักผู้ชายคนนี้ไหม

จะยอมเป็นนางเอกผู้เสียสละต้องคอยเหนื่อยทำความเข้าใจกับคนที่ปิดตัวเอง กว่าจะรู้ถึงความรู้สึกจริงๆว่าเขาต้องการอะไร แค่นึกถึงความจริงของตัวเองที่เป็นคนพูดไม่รู้เรื่อง สื่อสารกับคนในร้าน คุยกับคนรอบข้างที่เป็นคนปกติธรรมดา เรายังคุย ยังสื่อสารกันไม่รู้เรื่อง แล้วนี่ต้องอยู่กับคนที่ปิดตัวเอง เราต้องใช้ความพยายามแค่ไหน กว่าจะเข้าใจกันในเรื่องหนึ่ง (แค่เรื่องเดียวนะ) ซึ่งชีวิตจริง คนเราไม่ได้มีเรื่องเดียวที่เข้ามาในชีวิต

พิจารณาแล้วอย่างนี้ สำหรับเราคำตอบคือไม่เอาผู้ชายอย่างนี้ เพราะเมื่อคิดว่า อยู่ด้วยแล้วจะสงบสุขตรงไหน ถึงจะเป็นผู้ชายหล่อ รวย อย่างที่ใฝ่ฝัน แต่เขามาพร้อมกับที่เราต้องอยู่ด้วยอย่างหวาดผวาว่าจะทำร้ายเราเมื่อไหร่ไม่รู้ เข้าก็ไม่ถึง สื่อสารกันไม่เข้าใจ ไม่รู้ว่าเขาคิดอะไรอยู่ ขออยู่เป็นโสดต่อไปดีกว่า เพราะถ้าเอาผู้ชายอย่างนี้เข้ามาในชีวิตคงนอนหลับไม่สนิทสักวัน ยอมรับเลยค่ะว่า กลัว

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *