สิ่งที่มองหา

ระยะนี้ออกไปวิ่งออกกำลังกายที่รอบๆหมู่บ้านเกือบทุกวัน จะถ่ายรูปบรรยากาศ ต้นไม้ ดอกไม้ ตามทางที่วิ่งผ่าน มาลงใน Instagram และ Facebook ซึ่งก็ได้รับคำชมมาว่ารูปที่เราถ่ายนั้นสวยงามดูแล้วสดชื่น จริงๆแล้วสิ่งที่เราถ่ายรูปมาก็เป็นสิ่งธรรมดาทั่วไป เช่น ต้นหญ้า ต้นไม้ดอกไม้ข้างทาง ท้องฟ้า สนามหญ้า ที่เห็นอยู่ทุกวัน ตอนวิ่งผ่านก็สังเกตุว่าไม่มีใครสนใจ ก็มีเราเพียงคนเดียวที่วิ่งไปถ่ายรูปไป ก็เลยสงสัยว่าทำไมเราถึงเห็นความสวยงามของสิ่งธรรมดาๆ เหล่านี้

ความรู้สึกของตัวเองตอนออกไปวิ่ง รู้สึกชอบธรรมชาติ อากาศดี ปลอดโปร่ง มองอะไรก็สวยไปหมด อากาศสะอาดไม่ร้อน ที่สำคัญ ที่นี่ยังเป็นที่ใหม่สำหรับเรา ทุกอย่างแปลกใหม่ บรรยากาศต่างจากที่เราคุ้นเคย เราจึงเห็นทุกอย่างน่าตื่นตาตื่นใจไปหมด เมื่อถามตัวเองไปเรื่อยๆ ก็ได้คำตอบว่า เพราะใจเรากำหนดไปว่าบรรยากาศแถวนี้ดี เราเลยมองหาแต่ความสวยงามไปตลอดทาง ถามว่าตามทางมีสิ่งที่น่าเกลียดให้เห็นหรือไม่ ก็มีไม่น้อย มีคนพาสุนัขออกมาเดิน แล้วสุนัขก็ถ่าย มีต้นไม้ตาย มีเศษซากแมลงโดนเหยียบตามทาง มีผลไม้เน่าตกอยู่ใต้ต้นไม้ แต่เราก็มองผ่านไป เราไม่ได้ให้ความสนใจ เพราะเราไม่ได้มองหาสิ่งเหล่านั้น

นี่แสดงว่า ถ้าเรามองหาสิ่งใด เราก็มักจะเจอสิ่งนั้น อย่างนั้นหรือนี่!!! เมื่อเรามองหาความสวยงามของธรรมชาติตามทางที่วิ่งผ่าน เราก็จะมองเห็นสิ่งสวยงามโดยมองข้ามสิ่งที่น่ารังเกียจที่มีอยู่คู่กัน ได้เห็นแต่ไม่ถ่ายรูป ไม่เก็บไว้ในความทรงจำ ดังนั้นในทางตรงข้าม ถ้าใจเรามองหาสิ่งไม่ดีในของสิ่งใดสิ่งหนึ่งหรือคนใดคนหนึ่ง เราก็มักจะเจอสิ่งไม่ดีในของสิ่งนั้นหรือคนนั้นอยู่เสมอหรือนี่ มิน่าเล่า บางคนทำอะไรก็ตามก็ไม่ถูกใจเราสักที ทำอะไรก็ผิดก็ไม่ดี ตลอดเวลา เพราะอย่างนี้นี่เอง

เมื่อนึกถึงที่เรามักจะมีเรื่องทะเลาะกับลูกคนโตเสมอ เพราะเรารู้สึกว่าลูกคนนี้ ดื้อ ชอบเถียง ชอบกวนโมโหแม่ จริงๆแล้วเพราะเราคิดว่าเค้าเป็นแบบนี้ เราเลยมองหาพฤติกรรมที่แสดงถึงลักษณะแบบนี้ในตัวเค้าตลอดเวลา เมื่อเราเฝ้ามองหาเราก็ได้เจอ โดยที่เรามองข้ามพฤติกรรมอื่นๆที่ดีของลูกไปหมด สิ่งดีๆที่ลูกทำมักไม่อยู่ในความทรงจำ แต่สิ่งไม่ดีจะติดแน่นเหมือนถ่ายรูปเก็บไว้ และมักนำสิ่งนั้นมาเล่นงานลูกทุกครั้งที่ทะเลาะกัน กลับกันเมื่อนึกถึงลูกคนเล็ก เราจะนึกถึงความน่ารัก เราจะมองหาความน่ารักในความเป็นเด็กของเค้า ดังนั้นลูกคนนี้ทำอะไรเรามักจะเห็นว่าน่ารักไปหมด สิ่งไม่น่ารักก็มองข้ามไป นี่เราเป็นขนาดนี้เชียวหรือ ไม่ยุติธรรมขนาดนี้เชียวหรือ?

นี่เรามักจะถ่ายรูปสิ่งที่เรามองหาเก็บไว้ในใจเราตลอดมา ดังนั้นสิ่งที่เราเก็บไว้มันไม่ใช่ความจริงทั้งหมด เพราะเราเลือกเอาบางส่วนมาเก็บไว้เท่านั้น ข้อมูลที่เรามีจึงเป็นข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน นำมาตัดสินสิ่งใดหรือคนใดไม่ได้ทั้งสิ้น โดยเฉพาะลูก ต่อไปจะไม่มองหาแต่สิ่งไม่ดีของลูก แต่จะมองหาสิ่งดีๆที่เค้ามีควบคู่กันไป พยายามมองอย่างเป็นธรรม มองจากความจริง ไม่มองหาเฉพาะสิ่งที่เราต้องการเท่านั้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *