ผลประโยชน์

จากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวานนี้ ทั้งก่อนการเลือกตั้งและหลังการเลือกตั้ง ฟังคนที่เลือกทั้งสองฝ่าย และดูข่าวคนที่ไม่ยอมรับผลเลือกตั้งจนถึงขั้นประท้วง มีคลิปการแสดงความไม่พอใจด้วยการทำลายทีวีหลังรู้ผลการเลือกตั้ง รู้สึกว่าโลกนี้มันเป็นแบบนี้หรือ เมื่อไม่พอใจก็แสดงออกด้วยความรุนแรง ประท้วงโวยวายเพื่อให้ได้ดั่งใจ ในใจก็นึกว่าจะอะไรกันนักหนา ผู้สมัครทั้งสองคนไม่ได้มีใครดีกว่ากัน ดูไปดูมาพร้อมกับนั่งคุยกับน้องคนไทยที่เลือก Donald Trump  อยู่ๆคำว่า “ผลประโยชน์” ก็ผุดขึ้นมา คนที่เลือก Donald Trump ก็ไม่ได้ชื่นชอบในตัวตน แต่ที่เลือกเพราะนโยบายที่เค้าเชื่อว่าจะทำให้เค้าเสียประโยชน์น้อยลง หรือได้ประโยชน์มากขึ้น ส่วนคนที่ประท้วงไม่ยอมรับ ก็เพราะรู้สึกว่าตัวเองจะเสียประโยชน์จากนโยบายของ Donald Trump

นึกไปถึงตอนที่ตัวเองเคยไปร่วมการเดินขบวนที่เมืองไทย ตอนนั้นคิดว่าเราถูกแน่นอน เราประท้วงไล่คนโกงไม่ให้บริหารประเทศอีกต่อไป ฝ่ายตรงข้ามที่สนับสนุนคนโกงคือผิด แต่ลึกๆแล้ว เราทำเพราะอะไร ก็เพราะเรารู้สึกว่าถูกเอาเปรียบ โดยเงินภาษีของเราถูกคนโกงโกงไป รู้สึกว่า คนพวกนี้ลบหลู่ในหลวง ซึ่งเป็นคนที่เรารักเคารพมากที่สุด นั่นก็คือ เรารู้สึกว่าเราเสียประโยชน์นั่นเอง ส่วนฝ่ายตรงข้ามก็ทำเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตัวเองเหมือนกัน แล้วเค้าผิดด้วยหรือ นี่แสดงว่า ไม่ว่าจะเป็นตัวเรา หรือคนที่ประท้วงไม่พอใจผลเลือกตั้ง หรือคนที่เลือกใครคนใดคนหนึ่ง หรือแม้แต่คนที่ไม่เลือกใครเลย ต่างก็ทำเพื่อตัวเองทั้งนั้น 
นึกถึงตัวเองเวลาเกิดความไม่พอใจ มักจะเกิดเวลาที่เราเสียประโยชน์แทบทุกครั้ง เมื่อวานนี้ ไปซื้อต้นคริสต์มาสและของประดับเพื่อมาตกแต่งบ้าน ปรากฏว่า ต้นที่ซื้อมานั้นไฟประดับช่วงนึงเสีย  รู้สึกไม่พอใจเพราะต้องเก็บใส่กล่องหอบไปเปลี่ยน ลูกสาวบอกว่า ถ้าไม่อยากเก็บก็ไปซื้อไฟมาติดเพิ่มตรงที่ดับไป เราหันไปบอกลูกทันทีว่า ไม่ได้ เราซื้อของมา เราต้องได้คุณภาพเต็มราคา ไม่ใช่แบบนี้  เห็นชัดมากว่าเรายอมเหนื่อย ยอมเสียเวลา เพื่อรักษาผลประโยชน์  ไม่ได้คิดเลยว่า ของที่เราซื้อมาเป็นของลดราคา และโชคดีแค่ไหนที่เราซื้อของที่นี่หากชำรุดแล้วสามารถเปลี่ยนได้
เครื่องซักผ้าที่บ้านโดนเรียกคืนจากผู้ผลิต โดยเราจะต้องไปซื้อเครื่องใหม่ และส่งใบเสร็จไปให้ทางผู้ผลิตซึ่งจะคืนเงินมาให้เรทที่เค้าคำนวณมา ซึ่งก็เท่ากับค่าเครื่องเก่ารวมภาษี รวมค่าติดตั้งและค่านำเครื่องเก่าไปทิ้ง แต่ไม่รวมค่า accessory ที่ต้องใช้ในการติดตั้งเครื่องใหม่ เราก็รู้สึกไม่ค่อยพอใจ เพราะคิดว่าทำไมเราต้องมาเสียเงินเพิ่มเพราะเค้าผลิตสินค้าที่ไม่ดีออกมา แต่ไม่ได้คิดเลยว่า หากเค้าไม่เรียกคืน แล้วเกิดเหตุร้ายแรงจากการใช้เครื่องต่อไป จะเป็นอย่างไร จ่ายเงินค่า accessory เพิ่มแค่นี้ แลกกับความปลอดภัย มันดีกว่ากันแค่ไหน แล้วและดีแค่ไหนที่เราได้รับเงินคืนค่าเครื่องเต็มราคา ทั้งๆที่เราก็ใช้เครื่องนี้มาหลายเดือนแล้ว
ส่วนเรื่องการกระทำรุนแรง โวยวายประท้วง ตัวเราไม่เคยทำหรือ เราทำบ่อยมากโดยเฉพาะกับลูก เวลาที่ลูกทำอะไรให้เราไม่พอใจ เราก็โวยวาย ขึ้นเสียง เถียงกับลูกเพื่อต้องการเอาชนะ ภาพที่เรามองผู้ประท้วงเรารู้สึกว่าไม่น่าดูไม่น่าทำ แล้วถาพที่ลูกมองเราเวลาเราไม่พอใจหล่ะ จะเป็นอย่างไร น่าเกลียดแค่ไหน แล้วสิ่งที่ส่งให้ลูกคืออะไร เมื่อไม่พอใจต้องทำทุกทางเพื่อเอาชนะอย่างนั้นหรือ ไม่นึกเลยว่าสิ่งที่เราทำอยู่ทุกวัน มันจะส่งผลอย่างไร ลูกจะเติบโตขึ้นมาเป็นคนอย่างไร วันนึงข้างหน้า ลูกเราอาจจะเป็นคนที่ออกไปประท้วง ทำลายข้าวของแบบนั้นก็ได้ ต่อไปคงต้องระมัดระวังการกระทำของตัวเอง ต้องคิดให้มาก คิดให้ไกล ไม่คิดถึงแต่ผลประโยชน์ของตัวเองฝ่ายเดียว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *