เอาชนะ

ได้ข่าวว่ามีการประท้วงใน Colorado ด้วยซึ่งรัฐนี้  Hillary ชนะ รวมทั้งเห็นภาพข่าวการประท้วงหลายๆที่ที่เริ่มรุนแรงและผู้ประท้วงเริ่มทำอะไรที่ผิดกฏหมาย รู้สึกไม่ชอบ นึกตำหนิผู้ประท้วงว่า ทำไมไม่รู้จักยอมแพ้ ในเมื่อผลการเลือกตั้งออกมาเป็นแบบนี้ ทำไมไม่ยอมรับ ทำไมไม่คิดไกลๆ ว่าทำแบบนี้ก็ไม่มีอะไรดีขึ้น ถ้าหากอีกฝ่ายหนึ่งลุกขึ้นมาประท้วงบ้างจะเป็นอย่างไร เรื่องราวจะแย่ไปกันใหญ่ คิดแต่จะ “เอาชนะ” ไม่คิดถึงผลที่มันจะเกิดขึ้นบ้างเลย

จะ “เอาชนะ” ไปถึงไหน กำลังนึกตำหนิผู้ประท้วงอยู่ คำๆนี้ก็ทำให้สะดุด แล้วเรื่องราวเมื่อเร็วๆนี้ก็ผุดขึ้นมา อากาศตอนเช้าที่นี่จะประมาณ 3-6 °C แต่พอช่วงกลางวันก็จะอุ่นขึ้นแต่ก็ไม่ถึง 20 °C วันหนึ่งกำลังจะออกจากบ้าน ลูกสาวคนโตใส่เสื้อแขนสั้น การเกงขาสั้นเพื่อออกไปกับเรา เราก็บอกให้ไปเอา Jacket มาใส่ ลูกก็บอกว่าไม่หนาวและเดี๋ยวมันก็อุ่นขึ้น  ยืนเถียงกันอยู่อย่างนั้น สุดท้ายเราก็ยื่นคำขาดว่า ไม่ใส่ Jacket ก็ไม่ไป ได้ผล เราชนะ แต่สายตาของลูกส่งข้อความมาว่า… จำไว้… พอวันรุ่งขึ้นก็เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกเหมือนเดิม คิดไปคิดมา เรากับลูกต่างไม่มีใครยอมใคร ต่างคนต่างจ้องจะ “เอาชนะ” กันใช่ไหมนี่
จนมาเมื่อวานนี้ ลูกใส่เสื้อแขนสั้นออกจากบ้านเพื่อไปโรงเรียนตอนเช้า ดูสายตาลูกที่ส่งมา มันบอกชัดเจนว่าท้าทาย เหมือนจะพูดออกมาว่า “จะแต่งตัวแบบนี้มีอะไรไม๊” แต่คราวนี้เรายอมแพ้ ไม่พูด ไม่ว่า ไม่ถามอะไรและไปส่งที่ bus stop ตามปกติ ในใจจริงๆ ก็เป็นห่วงกลัวว่าไม่สบาย แต่ก็รู้ว่าถ้าเพียงแค่พูดออกไปนิดเดียวเรื่องก็ไม่จบ วันนั้นก็ผ่านไปโดยไม่มีการเถียงกัน พอมาเช้าวันนี้ ลูกสาวใส่เสื้อแขนยาวพร้อม Jacket เรียบร้อย เห็นชัดเจนว่าเพียงแค่เรายอมแพ้ทุกอย่างมันก็จบ เค้าทนหนาวไม่ไหวก็ใส่เอง ถ้าเรายังเอาชนะอยู่ พยายามจะบังคับลูกให้ได้ ลูกก็อาจจะต้องไม่สบายเพราะแต่งตัวไม่อุ่นพอต่อไปอีกหลายวันเพื่อจะเอาชนะเราก็เป็นได้
เรานึกตำหนิคนอื่น แต่จริงๆแล้วเราเองมีนิสัยชอบเอาชนะคนอื่นอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะกับลูก ซึ่งนิสัยนี้จะออกมาในรูปของการบังคับ การยื่นคำขาด การพยายามให้เหตุผล สุดท้ายถ้ายังไม่ได้ผลก็จะลงเอยด้วยการเสียงดัง ตวาด แสดงอารมณ์โกรธ เกรี้ยวกราด ถามว่า ต่างจากผู้ประท้วงขณะนี้ตรงไหน กับลูกคนโต เห็นได้ชัดว่า วิธีที่เราจะจัดการกับเค้าได้ คือการยอมแพ้ เพราะจริงๆแล้ว เค้าสามารถคิดเองได้แต่ไม่ชอบให้ใครมาบอกมาบังคับ นอกจากเอาชนะลูกแล้ว ทุกครั้งที่เราพยายามให้เหตุผลกับใครก็ตามโดยที่เค้าไม่ได้ถาม นั่นคือเรากำลังพยายามเอาชนะคนเหล่านั้นด้วยเหตุผลของเราแทบทุกครั้ง โห… เราแสดงนิสัยนี้กับแทบจะทุกคน นี่เราพยามยามจะเอาชนะทุกคนเลยหรือนี่
ต่อไปต้องพยายามสังเกตุตัวเอง ถ้าเริ่มจะให้เหตุผลใครเมื่อไหร่ ต้องสำรวจตัวเองดีๆว่า ทำเพื่อต้องการเอาชนะเค้าหรือเปล่า จำเป็นต้องทำอย่างนั้นหรือ ยอมแพ้จะได้ไม๊ กับลูก ต้องเริ่มจากการเลิกบังคับ ค่อยเป็นค่อยไป เพื่อลดนิสัยชอบเอาชนะให้น้อยลง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *