โทษคนอื่น

ดูรายการประกวดเพื่อค้นหานางแบบรายการหนึ่ง จะมี 3 ทีมแข่งกันในโจทย์ที่เปลี่ยนไปในแต่ละสัปดาห์ ทีมที่แพ้ทั้ง 2 ทีมต้องส่งลูกทีมคนนึงไปให้ หัวหน้าทีมที่ชนะเป็นผู้เลือกว่าจะคัดใครออก คนที่ต้องออกจากรายการในครั้งนี้ ตอนหัวหน้าทีมเลือกออกไปก็ยอมรับว่าตัวเองทำไม่ดีพอ แต่พอไปเจอหัวหน้าทีมที่ชนะบอกว่า คนนี้ทำดีที่สุดในทีมไม่เข้าใจว่าหัวหน้าทีมเลือกมาได้อย่างไรแต่เพราะเป็นเกมก็เลยเลือกคนนี้ออก ตอนท้ายรายการคนที่ออกก็เลยให้สัมภาษณ์ทำนองโทษหัวหน้าทีมที่ส่งตัวเองไปเพราะตัวเองทำดีที่สุดในทีม ทำให้เราเกิดความรู้สึกว่า นี่สินะธรรมชาติของคน ที่พร้อมจะโทษคนอื่นในสิ่งไม่ดีที่เกิดขึ้นกับตัวเองเสมอ

วันนี้มือแตกเป็นแผลเพราะผิวแห้งมากและโดนน้ำเยอะจากการทำงานบ้าน ตอนล้างอุปกรณ์ทำครัวเรายังแอบนึกโทษลูกว่าเห็นแม่มือเป็นแผลยังไม่มาช่วยล้างอีก ทั้งๆที่เราเองที่ไม่ให้ลูกล้างอุปกรณ์ครัวเพราะกลัวล้างไม่สะอาด ลูกจึงช่วยแค่ล้างจาน และเป็นเราเองที่ไม่สวมถุงมือและไม่ทาครีมที่มือ ตัวเราเองที่ไม่ดูแลตัวเอง ล้วงหยิบของในลิ้นชักแล้วโดนของมีคมในลิ้นชักบาดมือ ก็โทษว่าหมู่นี้ดวงไม่ดี ทั้งๆที่รู้อยู่ว่ามีของมีคมแต่ไม่ระวังเอง

นัดช่างมาซ่อมบ้านเลยไม่ได้ไปวิ่งออกกำลังกายตอนเช้า ก็นึกโทษว่าช่างไม่น่ามานัดวันนี้เลยเพราะอากาศดีแทนที่เราจะได้ไปวิ่ง แต่จริงๆแล้วหลังจากช่างกลับไป เราก็มีเวลาแต่ก็ไม่ไปวิ่งเอง ทำอาหารไม่อร่อยลูกเลยทานได้น้อย ก็นึกโทษลูกว่าเรื่องเยอะกินยากอยู่ยาก สามีโทรมาคุยทางไลน์ เราก็โทษว่าคุยไลน์ทำให้แบตโทรศัพท์หมดเร็ว แต่จริงๆแล้วเรานั่งเล่นโทรศัพท์ก่อนที่สามีจะโทรมานานมากแล้ว ดูๆไปแล้วนิสัยโทษคนอื่นของเรานี่ไม่เบาเหมือนกัน

กระแสของโลกนี้มันเป็นเช่นนี้เอง โทษคนอื่นก่อน ตัวเองไม่ผิด ไม่มองความเป็นจริง คิดเข้าข้างตัวเองว่าเป็นผู้ถูกกระทำเสมอ คนเราส่วนใหญ่ถึงทุกข์ ถึงได้รู้สึกว่าโลกนี้ช่างไม่ยุติธรรม เราเองเติบโตมากับกระแสของโลกนี้มาเป็นเวลานาน ดังนั้นแม้ว่าตัวเราจะได้ศึกษาธรรมะ ได้ผ่านการฝึกฝนมาระยะหนึ่งแล้วในการค้นหาว่าตัวเองผิดตรงไหนบ้างในเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น ได้เห็นแล้วว่าที่ผ่านมาเราผิดพลาดอะไรมาบ้างจนทำให้เราได้รับผลนั้นๆ แต่เมื่อมาดูกันจริงๆแล้ว เราก็ยังเป็นไปตามกระแสของโลกอยู่มากโดยเฉพาะกับเหตุการณ์เล็กๆน้อยๆในชีวิตประจำวัน ที่เรามักจะนึกโทษคนอื่นโดยไม่ทันรู้ตัว

การปล่อยตัวเองให้เป็นไปตามกระแสของโลกโดยการโทษคนอื่นอยู่อย่างนี้เราก็จะเกิดความทุกข์อยู่ร่ำไป เพราะเราจะคิดเข้าข้างตัวเองไม่มองทุกอย่างจากความเป็นจริง และจะส่งผลให้เราพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงคนอื่นแทนที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองซึ่งจริงๆแล้วเราไม่สามารถจะเปลี่ยนใครได้ ดังนั้นถ้าอยากจะทวนกระแส จะต้องพยายามจับความรู้สึกตัวเองให้ละเอียดมากกว่านี้ จับตลอดเวลาในทุกการกระทำ โดยเฉพาะเรื่องเล็กๆน้อยๆ ที่เรามักจะเผลอ จากที่เคยเผลอโทษคนอื่นแล้วมานึกได้ทีหลังว่าเราผิด ก็จะพยายามมองว่าเราผิดตรงไหนก่อนที่จะเผลอไปโทษคนอื่นให้ได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *