ตัวอย่าง

วันนี้หิมะตกหนักทำให้ถนนลื่นมาก ตอนขับรถไปรับลูกที่โรงเรียนเห็นรถชนกันตรงทางแยกที่จะเลี้ยวไปโรงเรียนลูก เมื่อเราเห็นเราเลยชะลอรถมาแต่ไกลตั้งแต่ตอนที่เห็นอุบัติเหตุ พอมาถึงจุดที่เราจะเลี้ยวขวาซึ่งเป็นจุดที่รถชนกัน เราก็ชะลอรถอีกครั้งเพื่อเตรียมเลี้ยวแล้วเราก็รู้สึกได้ทันทีว่ารถเบรคไม่อยู่ แต่เพราะเราชะลอรถและขับมาช้ากว่าปกติเลยยังพอควบคุมรถได้ นึกใจหายว่านี่ถ้าเราไม่เห็นอุบัติเหตุ เราคงไม่รู้ว่าตรงจุดนี้รถจะเบรคไม่อยู่และคงขับรถมาเร็วกว่านี้ รถคันที่ไถลไปชนคันอื่นอาจเป็นรถเราก็ได้ รู้สึกว่าตัวเองโชคดีที่มีตัวอย่างมาให้เห็นเพื่อให้ได้ระวังตัวก่อนจะเกิดอะไรขึ้น

มานึกดูอีกที ทุกอย่างทุกเรื่องที่เราเห็นหรือพบเจอ เรานำมาใช้เป็นตัวอย่างได้ทั้งนั้น อยู่ที่ว่าเราจะหยิบตัวอย่างนั้นมาใช้เตือนตัวเองหรือเปล่า ถ้าวันนี้เรามองเห็นอุบัติเหตุแล้วก็ไม่นำมาใช้ กลับมองผ่านไปเฉยๆ ตัวอย่างนี้ก็จะไม่เกิดประโยชน์ใดๆทั้งสิ้น คงจะน่าเสียดายมาก หรือตอนดูข่าววิศวกรยิงวัยรุ่น หากเราดูแล้วไม่นำมาคิดไม่นำมาเป็นตัวอย่าง ก็คงแค่มีความรู้สึกร่วมไปกับข่าวแต่ไม่ได้ประโยชน์ใดๆจากข่าวนี้เลย ยิ่งผลของตัวอย่างที่ได้เห็นมันร้ายแรงมากเท่าใด ประโยชน์ที่เราจะได้รับก็ยิ่งมากขึ้นไปด้วย เพราะหากเราได้รู้สาเหตุที่จะทำให้เกิดเรื่องร้ายๆเหล่านั้น ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสให้เราได้ปรับปรุงแก้ไขก่อนที่เรื่องร้ายแรงจะเกิดขึ้นจริง

แม้กระทั่งคนที่เราไม่ชอบ คนที่เคยทำร้ายความรู้สึกเรา หรือการกระทำของใครก็ตามที่เราเห็นว่าไม่เหมาะสม นอกเหนือจากการน้อมว่าเราเคยทำเช่นนั้นกับคนอื่นหรือไม่ จริงๆแล้วเราก็สามารถเอาการกระทำต่างๆของเค้ามาเป็นตัวอย่างว่า สิ่งที่เค้าทำทำให้เรารู้สึกไม่ดีอย่างไรแล้วนำมาเตือนตัวเองไม่ให้ทำอย่างนั้นจะมีประโยชน์กว่าการเอาแต่โกรธหรือเคียดแค้นจ้องจะเอาคืน คิดดูดีๆ ต้องขอบคุณเค้าด้วยซ้ำที่มาเป็นตัวอย่าง ทำให้เราได้มีโอกาสใช้ตัวอย่างนั้นมาแก้ไขปรับปรุงตัวเอง

นึกถึงสิ่งที่เราชอบทำเช่นการอ่านหนังสือนิยายหรือการดูละครที่เรามักจะมีอารมณ์ร่วมไปกับเนื้อเรื่อง ที่เราดูเพื่อความบันเทิง หรือแม้แต่เนื้อเพลงบางเพลงที่เราชอบ เราสามารถนำมาเป็นตัวอย่างได้ทั้งนั้น แต่น่าเสียดายที่เรานำตัวอย่างมากมายที่มีอยู่รอบตัวนั้นมาใช้แค่เพียงหยิบมือเดียวแล้วปล่อยตัวอย่างมากมายให้ผ่านตาเราไปเฉยๆอย่างไร้ประโยชน์ ต่อไปนี้ใส่ใจให้มากขึ้น จะละเอียดกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นรอบตัวและเรื่องราวที่ได้รับรู้รับฟังมาให้มากขึ้น เพื่อนำตัวอย่างที่มีอยู่มากมายเหล่านั้นมาใช้ประโยชน์โดยที่ไม่ปล่อยให้ผ่านไปอย่างน่าเสียดายเช่นนี้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *