มารูโกะกับซุปเปอร์บอลลินดา

หลังจากที่เราดูแล้วเรื่องราวของมารูโกะแล้ว สิ่งที่สะดุดใจคือ ซุปเปอร์บอลลินดาเป็นสิ่งมีค่าของมารูโกะ แต่กับเด็กชายอีกคน ยางลบสัปปะหลาดกลับเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามากกว่า มารูโกะจึงดีใจเมื่อรู้ว่าเด็กคนนั้นไม่ได้ต้องการซุปเปอร์บอลลินดา แล้วไม่ต้องห่วงว่าจะมากดแย่งกัน

ดูมารูโกะแล้วทำให้เห็นว่า
ชอบไม่เหมือนกัน=ดีมีประโยชน์ (ไม่แย่งกัน)ลองดูความชอบไม่ชอบของเราและคุณสามีแล้วเห็นความไม่เที่ยง

ชอบไม่เหมือนกัน=ดีมีประโยชน์ (ไม่แย่งกัน)

-เหมือนกับเราที่ชอบทำกับข้าว แล้วคุณสามีไม่ชอบทำ เราเลยมีโอกาสได้เล่นทำกับข้าวสนุกโดยที่เค้าไม่มาแย่งทำ

-เราเป็นคนชอบกินลูกเบอรี่ต่างๆมาก แต่คุณสามีไม่ชอบ เราเลยได้กินเยอะไม่ต้องแบ่งเค้า

-เราเป็นคนขี้หนาวต้องห่มผ้าห่มสองสามผืน เค้าเป็นคนขี้ร้อนเลยไม่มีปัญหาการแย่งผ้าห่มเหมือนคู่เพื่อน

ในขณะเดียวกันการชอบไม่เหมือนกัน=สร้างปัญหา

-เพราะเค้าไม่ชอบทำกับข้าว บางทีเราเหนื่อยเราไม่อยากทำ เราก็ไม่มีคนช่วย เลยต้องกัดฟันทำต่อไปคนเดียว

-เราชอบกินสลัด แต่เค้าชอบกินข้าว เวลาซื้อสลัดแพ็คใหญ่ๆมาก้อต้องกินคนเดียว และรีบกินให้หมดก่อนมันจะเสีย บางทีทำให้ต้องกินสลัดติดต่อกันหลายวันจนเบื่อ

-เพราะเค้าไม่ชอบนอนร้อนๆ เค้าจะเปิดหน้าต่างให้ลมถ่ายเท ทำให้บางวันที่เราตื่นมาแล้วหนาวมาก

-เค้าชอบเปิดไฟในบ้านให้สว่างๆ ทุกๆห้อง แม้ไม่ได้อยู่ในบางห้องแต่ก็ชอบเปิดทิ้งไว้ ส่วนเราชอบตามปิด เค้าให้ความสำคัญกับความสว่างและความสะดวก เราให้ความสำคัญกับการประหยัด ทำให้เราหงุดหงิด

-เค้ากินไม่เผ็ด และไม่กินหมู เนื้อ ไก่ เวลาทำกับข้าวบางทีต้องทำสองแบบ ไม่งั้นเค้ากินไม่ได้ ทำให้เหนื่อยเพราะงานเยอะขึ้น

ชอบเหมือนกัน=ดีมีประโยชน์

-เราสองคนชอบกินน้ำส้มคั้นสดจากร้านนึงมาก เราเลยไม่เคยบ่นกันและกันเมื่อต้องขับรถออกไปซื้อน้ำส้มเพียงขวดเดียว แม้ร้านนี้จะแพงมาก แต่เราไม่เคยบ่นเค้าเลยว่าซื้อของแพง

-อาหารหลายอย่างที่เค้าชอบกินเราก็ชอบกิน เลยกินด้วยกันได้ เวลาเลือกทำกับข้าวที่เราชอบเหมือนกันก็ทำง่าย เพราะกินเหมือนกัน

-เราชอบดูหมาแมวน่ารัก เค้าก็ชอบเหมือนกัน เลยคุยกันรู้เรื่อง กุ๊กกิ๊กๆดูหมาแมวกันอยู่สองคน

ชอบเหมือนกัน=สร้างปัญหา

-น้ำส้มที่ชอบเหมือนกัน เคยมีครั้งนึงเค้ารินมากินเต็มแก้ว เราขี้เกียจไปหยิบแก้วเรามากิน เลยขอกินของเค้า กินไปกินมาอร่อย กินของเค้าเกือบหมด เลยทำให้เค้าหงุดหงิดว่ามาแย่งของเค้ากินแล้วไม่ยอมไปรินเอง

-เคยมีช่วงนึงชอบกินขนมอ้วนๆเหมือนกัน นำ้หนักเลยขึ้นทั้งสองคน เพราะไม่มีใครห้ามใคร

-เรากับเค้าชอบดูรูปหรือวีดีโอหมาแมว แต่บางทีเรายุ่งๆหรือง่วงนอน บางครั้งเราก็ไม่อยากดู บางทีเค้าดูอย่างอื่นอยู่ เราไปคอยเรียกให้เค้าดูไอ้ที่เราชอบบ่อยๆ เราก็เริ่มรู้สึกว่าเค้าอาจเริ่มรำคาญได้

การชอบเหมือนๆกัน แล้วก็ชอบแตกต่างกัน บางทีก็ดี บางทีก็ไม่ดี ไอ้ที่ว่าดีหรือไม่ดี เราตัดสินจากการที่เราได้หรือเสียประโยชน์ แล้วอะไรที่เป็นประโยชน์กับเราบางที่ก็ไม่คงที่เพราะความเห็นเราเปลี่ยน บางทีสิ่งแวดล้อมเปลี่ยน คนอื่นเปลี่ยน เราเลยเปลี่ยนตาม บางทีพอเราเปลี่ยน มีผลทำให้คนอื่นเปลี่ยน สิ่งแวดล้อมเลยเปลี่ยน เอาแน่เอานอนไม่ได้

มารูโกะดีใจในตอนนั้นเพราะเด็กคนนั้นไม่ต้องการซุปเปอร์บอลลินดา เพราะคิดว่าซุปเปอร์บอลลินดาใกล้จะออกมาแล้ว แต่ถ้าถ้ามารูโกะใช้เงินสิบเยนสุดท้ายกด แล้วซุปเปอร์บอลลินดายังไม่ออกคงแค้นใจว่าถ้าเด็กคนนั้นชอบซุปเปอร์ลินดาแล้วมากดก่อนคงจะดี มารูโกะจะได้ไม่ต้องเสียเงินสิบเย็นสุดท้ายไป

เราชอบกินมาม่ารสหมูสับ คุณสามีชอบรสต้มยำ พอเราเริ่มเดินออกกำลังกายและกินอาหารสุขภาพมากขึ้นเราก็รู้สึกไม่อยากกินมาม่าแล้วเพราะมันไม่ค่อยมีประโยชน์และเค็ม เราพยามกินมาม่าที่ซื้อมาลังนึงให้หมด กะว่าหมดแล้วจะไม่ซื้อมาอีก พอคุณสามีเห็นจะหมดก็เลยไปซื้อมาใหม่รสหมูสับลังนึง ต้มยำลังนึง เราหงุดหงิดเค้ามากว่าซื้อมาทำไมเยอะแยะ มันไม่เฮลตี้เลย วีนเสร็จเค้าว่าไม่รู้นี่นาว่าเราจะเลิกกินมาม่าแล้ว เราตกใจเออจริง เราเคยชอบกิน วันนี้ไม่กินแล้ว แต่เมื่อสองสามวันที่ผ่านมาขี้เกียจทำกับข้าวเราเลยกินมาม่ากับปลากระป๋อง ดีใจมากที่มีมาม่า เราเลยไม่เหนื่อย เออดูสิ เปลี่ยนอีกแล้ว ตามตัวเองไม่ทัน แล้วคุณสามีจะตามเราทันได้ยังไง เรานี่แหละนะสร้างความทุกข์ให้กับตัวเราเองและคนใกล้ตัวก็เพราะความชอบไม่ชอบที่เปลี่ยนอยู่เรื่อยของเราเอง

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *