The Leached Dog

ได้ดูคลิปที่สุนัขนั่งรอเจ้าของโดยที่มีสายจูงคล้องคอไว้แต่อีกปลายของสายนั้นวางไว้เฉยๆไม่ได้คล้องหรือผูกกับอะไรเลย ดูครั้งแรกก็น่ารักและตลกดี พอดูอีกครั้งคราวนี้ไม่ตลกละ ความรู้สึกที่เข้ามากระแทกใจคือ นี่เรากำลังนั่งดูตัวเอง!!! สุนัขตัวนั้นคือตัวเราเอง ตัวเราที่ต้องการคำชมและทำทุกอย่างเพื่อคำชม ไม่ว่าการกระทำนั้นจะดูตลก ดูโง่ แค่ไหนเราก็ทำ หนำซ้ำยังภาคภูมิใจกับสิ่งที่ทำลงไป คิดไปเองว่า เราทำดีแล้วและสิ่งที่เราทำนั้นแสดงให้เห็นว่าเราดีกว่าคนอื่น!

เมื่อเรามองคนอื่นที่พยายามทำอะไรเพื่อคำชมหรือเพื่อเอาหน้า มันช่างดูตลกหนำซ้ำเรายังนึกดูถูกเค้าไปอีกด้วยว่าไม่ฉลาด แต่พอมองมาเห็นตัวเองทำในสิ่งนั้นเช่นกันกลับขำไม่ออก มองย้อนไปถึงสิ่งที่เราเคยทำเพื่อให้ได้รับคำชม ทั้งการที่ยอมตกเป็นเครื่องมือของคนอื่น ยอมให้คนอื่นเอาเปรียบ ยอมทำอะไรที่เป็นการเสี่ยงอันตราย ไหลไปกับกระแสของวัตถุนิยม ยอมแลกความรู้สึกและตัวตนของลูกเพื่อให้ตัวเองได้คำชม หลงใหลได้ปลื้ม เหลิงไปกับคำชม เป็นทุกข์ไปกับคำติ นี่มันยิ่งกว่าที่สุนัขตัวนั้นทำหลายเท่านัก

ในขณะที่สุนัขตัวนี้เพียงแค่นั่งเฉยๆรอเจ้าของ แต่สิ่งที่เราทำมันรุนแรงกว่านั้นไปมาก ไม่เพียงแค่ดูตลกหรือโง่ แต่ยังเบียดเบียนคนอื่นจนดูน่ารังเกียจ บางเรื่องอาจจะนำไปสู่อันตรายถึงชีวิตอีกต่างหาก นี่สินะโทษอีกอย่างหนึ่งของคำชม ไม่ว่าการกระทำเพื่อจะได้คำชมนั้นจะดูโง่หรือน่าขบขันแค่ไหน คนที่โหยหาคำชมก็ยินดีจะทำโดยไม่ต้องมีใครบังคับ ที่น่าเศร้ากว่านั้นคือความเหลิงในคำชมยังบังตาทำให้มองไม่เห็นความจริงใดๆทั้งสิ้น เหมือนกับสุนัขที่มองไม่เห็นว่าสายจูงนั้นไม่ได้ผูกไว้กับอะไรเลย เพราะมัวแต่ภาคภูมิใจว่าทำดีแล้ว ทำถูกแล้ว

จากนี้ไป จะพยายามมองการกระทำของตัวเองและมองคำชมที่เราได้รับ ให้เหมือนการที่เรายืนมองสุนัขตัวนี้ นั่นคือการดึงตัวเองออกมามองเหตุการณ์นั้นด้วยการเป็นผู้ดูที่มองกลับเข้าไป แทนการเป็นผู้อยู่ในเหตุการณ์ที่มองออกมา ซึ่งจะทำให้เราเห็นความจริงมากขึ้น วันนี้จึงได้ลองทำดูกับเหตุการณ์ที่เกิดกับตัวเองขณะจ่ายเงินซื้อของที่ Costco พนักงานเก็บเงินซึ่งเป็นผู้หญิงที่คุยเก่งก็ชวนเราคุย เราก็แค่ยิ้มๆไม่ได้พูดอะไรมากมาย แล้วเค้าก็พูดขึ้นว่า You’re so sweet, I love you! ใจเราฟูยอมรับคำชมเค้าเข้ามาทันที แต่เมื่อลองดึงตัวเองออกมามอง ก็ได้เห็นความจริงว่า เราไม่ได้ทำอะไรให้เค้าเลย การชมของเค้ามันก็เป็นแค่ sweet talk ไม่ได้มีความหมายอะไร ใจที่ฟูก็กลับมาเป็นปกติทันที

นี่แสดงให้เห็นว่าคำชมนั้นช่างอันตรายจริงๆ คำชมเพียงคำเดียวส่งผลต่อใจและการกระทำของเรามากมายและรวดเร็วกว่าที่เราคิด ต่อไปจะพยายามฝึกพิจารณาทั้งคำชมและคำติโดยใช้เทคนิคของการมองสุนัขที่ได้ลองทำนี้ เพื่อให้ได้เห็นความจริงในมุมที่กว้างขึ้นมิใช่เห็นเฉพาะมุมที่เกิดการจากการมองในมุมของตัวเองเพียงด้านเดียว จะได้ไม่ต้องเป็นคนที่ต้องการคำชมจนยอมทำสิ่งที่ดูโง่น่าตลกขบขันอีกต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *