Lessons From a Shit Storm

February 28, 2019

I’m general, I do hate to ‘over-share’, but I’m afraid I have to kick-off this blog with a mighty personal detail about my life — I have irritable bowel syndrome (IBS). It’s a disease with no known cause, no cure, and a not-so-fun set of symptoms that include surprise attacks of uncontrollable diarrhea that always seem to come at the most inopportune times. For example, when I’m walking through one…

Read More >>

MahaJanaka P1

February 28, 2019

ได้ฟังคลาสธรรมะนิทานชาดกเรื่อง MahaJanaka หรือ พระมหาชนก ระหว่างที่พระอาจารย์เล่าถึงเนื้อหาของเรื่อง มีสะดุดใจอยู่ 2 ตอนคือตอนที่ พระโปลชนกที่รอดพ้นจากการจับกุมไปได้แล้ว กลับหวนคืนมาล้างแค้นพี่ชายและกล่าวว่า เดิมทีนั้นไม่ได้คิดร้ายกับพี่ชายเลยแต่ในตอนนี้คิดและในที่สุดก็ลงมือฆ่าพี่ชายของตนเอง กับตอนที่พระมหาชนกในวัยเด็กที่โดนล้อว่าเป็นลูกหญิงหม้ายทำให้โกรธมาก แต่เมื่อรู้ความจริงเกี่ยวกับพ่อของตนแล้วจึงไม่มีเรื่องคาใจและไม่โกรธคนที่มาล้ออีกเลย

Read More >>

An 8 Tentacled Wake-Up Call

February 21, 2019

I had been contemplating a question from  LP Thoon for a few weeks — what techniques does  desire use to persuade me? — admittedly, I wasn’t making a whole lot of progress. Frustrated, looking for something else to contemplate, I ‘tuned-in’ to the KPY Facebook page and saw a post from LP Anan: It was a video of a group of people preparing a meal of grilled octopus, only the…

Read More >>

ถูกกระทำ(3)

February 21, 2019

จากเหตุการณ์ที่คิดว่าตัวเองเป็นผู้ถูกกระทำ นอกจากจะเห็นถึงความห่วงตัวเองมากมาย การยึดว่าลูกเป็นของของเรา และนิสัยการชอบเปรียบเทียบของตัวเองแล้ว ยังทำให้เห็นอีกว่า ตัวเองเป็นคนที่จัดระบบความคิดได้ไม่ดีเท่าที่ควร เพราะตั้งแต่เริ่มศึกษาและปฏิบัติมาเป็นระยะเวลาหลายปี เราได้พบความจริงหลายอย่างเกี่ยวกับตัวเองและเกี่ยวกับความเป็นไปในโลก อีกทั้งสังเกตุได้ว่าความทุกข์ที่เกิดขึ้นกับเราก็มักจะเกิดขึ้นซ้ำๆกับเรื่องเดิมๆปมเดิมๆ แต่แทนที่เราจะนำความรู้ที่ได้เรียนรู้มาจัดการได้ทันท่วงทีกลับปล่อยให้ทุกข์นั้นมาทำร้ายตัวเองซ้ำแล้วซ้ำเล่า เข้าทำนอง “ความรู้ท่วมหัว เอาตัวไม่รอด” จริงๆ

Read More >>

From Livin’ Large to Livin’ Lean

February 14, 2019

I was reading a book, The Narrow Road to the Deep North, about a group of WWII POWs who had been taken prisoner by the Japanese and forced to work hard labor in the jungle. They were tortured, beaten, starved — the details of their treatment were shocking to me; the fact that humans endure such horrors and that other humans inflict them… Anyway, it was one of those books that really…

Read More >>

ถูกกระทำ(2)

February 14, 2019

นอกจากสิ่งที่เราเห็นผิดไปเรื่องลูกแล้ว สิ่งที่ทำให้เราเป็นทุกข์มากในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาคือ ความรู้สึกที่โดนเปรียบเทียบว่าด้อยกว่า ซึ่งจะเป็นการตำหนิเชิงเปรียบเทียบว่าวิธีที่เราเลือกใช้มันไม่มีประสิทธิภาพและไม่ได้ผลเหมือนวิธีที่เค้าเลือกใช้ เมื่อมาลองพิจารณาตัวเองดูดีๆว่าทำไมเราถึงไม่พอใจทำไมเราถึงทุกข์กับการเปรียบเทียบนี้ ถ้าลองเปลี่ยนคนที่พูดเป็นคนที่เรานับถือ เลื่อมใส เราคงไม่โกรธ ถ้าอย่างนั้นแสดงว่าเราคิดว่าเราดีกว่าคนที่พูด เมื่อเค้ามาพูดว่าเค้าทำดีกว่าเราก็เลยไม่พอใจ นี่ไง เจ้าแม่แห่งการเปรียบเทียบ ออกมาวาดลวดลายอีกแล้ว

Read More >>

Two Years of Happiness for How Many Years of Pain

February 7, 2019

A few years after my uncle had died of cancer my aunt began dating again. She met a guy she really liked, a fun companion and a good partner, and for around 2 years they were happy.  And then, in less than 2 minutes, it was over. She had gone-out on a short errand and returned to a crime scene — her boyfriend had committed suicide by shooting himself. I…

Read More >>

ถูกกระทำ(1)

February 7, 2019

หลายสัปดาห์ที่ผ่านมามีความทุกข์ใจมากมายจากการได้รับข้อมูล การตกอยู่ในสถานการณ์ที่น่าอึดอัด รู้สึกถูกเปรียบเทียบและถูกตำหนิจากเหตุการณ์ที่ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นหลายอย่าง ทำให้คิดว่าทำไมเราจะต้องมารับผลเหล่านี้ด้วย ทำไมเราต้องมาทน ทำไมคนที่ทำไม่นึกบ้างว่าเราจะได้รับผลกระทบเราจะเดือดร้อน ทำไมเพียงแค่รักษาความรู้สึกของเราบ้างก็ทำให้กันไม่ได้ มีแต่ ทำไม ทำไม ทำไม ผ่านมาถึงตอนนี้เมื่อมองย้อนกลับไปกลับเห็นได้ชัดเลยว่า ความทุกข์ที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากความห่วงตัวเองทั้งสิ้น

Read More >>